Nhiều chương trình đuối trong khâu tổ chức ngay những tập đầu tiên, Chị đẹp đạp gió cũng vậy, lại một màn “phí” format và “phí” ngôi sao của NSX Việt.
Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng là một trong những show thực tế được đánh giá cao ở Trung Quốc thời điểm hiện tại. Chính vì thế, khi nhà sản xuất Việt mua lại format này, không quá khó để tin tức tạo thành hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ. Chứng kiến Chi Pu có màn tỏa sáng, lội ngược dòng và đánh dấu bước tiến trong sự nghiệp đã khiến người xem Việt Nam tin tưởng hơn ở chương trình. Tuy nhiên, sau 3 tập phát sóng, bỏ sang một bên những sự đầu tư, những điều hứa hẹn, đã đến lúc khán giả nhắc đến những chữ “nhưng” trải dài suốt các tuần vừa qua.
Chị đẹp đạp gió rẽ sóng (Đạp gió bản Việt) càng được netizen đặt nhiều kỳ vọng bởi dàn cast quy tụ 30 nghệ sĩ đến từ những lĩnh vực nghệ thuật khác nhau. Trong đó có hết 2/4 Diva Việt Nam là Hồng Nhung – Mỹ Linh cùng nhiều giọng ca có tuổi nghề kỳ cựu gồm Thu Phương, Lệ Quyên, Lưu Hương Giang, Uyên Linh… Ngoài ra, sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ trẻ được yêu mến hiện tại như Lan Ngọc, Diệu Nhi… càng giúp Chị đẹp đạp gió rẽ sóng “tăng nhiệt” hơn hẳn các show thực tế khác. Thế nhưng khán giả thừa nhận ít nhiều có sự thất vọng về Đạp gió bản Việt vì nhiều tình tiết đầy bất ổn. Độ thảo luận về chương trình không bùng nổ và giảm dần theo thời gian.
Kịch bản dài lê thê, phân chia thời lượng thiếu hợp lý, ít nội dung “đắt”
Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bị khán giả nhận xét phần biên tập chưa được chỉn chu, còn xuất hiện một số phân đoạn thừa thãi khiến nội dung chương trình bị trôi tuột, không có nhiều điểm nhấn.
Ngay từ khi xem tập 1, người xem đã ngán ngẩm vì kịch bản show dài lê thê. Trong 2 tiếng 12 phút của tập đầu tiên, hết 1/3 thời lượng đã dành cho khoảnh khắc các nghệ sĩ nấn ná tại phòng son môi chụp ảnh, mà khán giả nhìn rõ mục đích của ekip ở đây là quảng bá cho nhà tài trợ chương trình.
Mặt khác, những cảnh quay trong phòng hội ngộ chưa cho thấy nhiều sự kết nối giữa dàn cast, thời lượng lên sóng của từng người lại phân bổ không đều. Rõ ràng, các chị đại được ưu ái hơn hẳn khi được phát cả phần tham quan từng gian phòng hay lúc bàn tán những câu chuyện bên lề mang tính đời tư, trong khi một số nghệ sĩ khác chỉ xuất hiện chớp nhoáng. Cũng có thể đó là sự lựa chọn của mỗi chị đẹp, khi không phải ai cũng hoạt ngôn và dám nói chuyện rôm rả trước mặt các đồng nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là lúc mà ban biên tập của chương trình nên “ra tay”, điều chỉnh thời lượng hoặc làm việc trước với từng chị đẹp, có biện pháp khuyến khích mỗi người thể hiện cá tính, tránh trường hợp các bóng hồng chỉ lướt qua màn ảnh cho đủ quân số mà thôi.
Việc kéo dài lê thê nhiều tình tiết ở tập 1 khiến phần quan trọng là vòng solo của các chị đẹp cũng bị ảnh hưởng. Nếu như tập 1 chỉ có 5 nghệ sĩ trình diễn thì tập 2 và tập 3 lần lượt bị nhồi nhét tận 14 và 11 tiết mục trước khi chuyển sang phần chia đội cho công diễn 1.
Bám sát format gốc, các chị đẹp chỉ có 90 – 120 giây để trình diễn cho tiết mục của mình. Sẽ không có gì đáng nói nếu sau đó phần đánh giá, phỏng vấn riêng của ban cố vấn với một số nghệ sĩ lại như “cưỡi ngựa xem hoa”.
Điển hình, Lưu Hương Giang đã có bài solo Đừng ngoảnh lại theo phong cách rock ấn tượng. Đây cũng là lần đầu tiên nữ ca sĩ thể hiện khả năng rap trên một sân khấu lớn. Thế nhưng phần giao lưu cùng ban cố vấn của bà mẹ 2 con lại phải “tự biên tự diễn”. Sau màn chào hỏi, Lưu Hương Giang tự giới thiệu về ý nghĩa dòng chữ “Tự do muôn năm” trên áo và… kết thúc. Cô trở lại phòng hội ngộ trong sự ngỡ ngàng của người xem, còn không được ban cố vấn nhận xét về bài thi lần này. Đáng buồn hơn là trường hợp của Quỳnh Nga. Nữ diễn viên còn bị cắt cảnh, không được lên sóng phần góp ý của các giám khảo.
Một câu hỏi được đặt ra, nhà sản xuất có đang tham lam khi đặt vào mạch chính tập phát sóng quá nhiều thời lượng “tám chuyện” từ nghệ sĩ trong khi sân khấu trình diễn, nhận xét của phần lớn chị đẹp lại không được chú trọng? Hoặc đặt ngược lại vấn đề, phải chăng chất lượng các sân khấu solo của các chị đại không quá ấn tượng, khiến nhà sản xuất phải tăng thời lượng những cảnh hậu trường?
Cách chấm điểm gây tranh cãi, ban cố vấn cả nể dàn chị đại thấy rõ
Kết thúc vòng solo ở tập 3, dễ dàng nhận thấy ban cố vấn không dám “đắc tội” khi chấm điểm cho các chị đại. Những nghệ sĩ kỳ cựu nhất chương trình gồm Diva Hồng Nhung, Diva Mỹ Linh, ca sĩ Thu Phương, “nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên đều đạt điểm ngang bằng nhau là 88, nằm trong top đầu bảng thứ hạng phần thi cá nhân. Không chỉ xếp đầu bảng mà số điểm của họ lại y hệt, không hề xê xích khác biệt một chút nào, không ít ý kiến cho rằng cách chấm điểm này nhằm tránh những cơn sóng ngầm giữa các chị, giữ bầu không khí hòa thuận chuẩn bị cho Công 1. Thế nhưng với khán giả xem đài, rõ ràng mối quan hệ giữa các chị đẹp không phải là vấn đề cần phải “chăm sóc” đến thế.
Trong khi đó, các chị đẹp ít nổi bật hơn trong dàn cast lại nhận về điểm thấp đến khó hiểu. Nguyên Hà dù là ca sĩ, có bài solo đầy cảm xúc, được lòng khán giả nhưng vẫn xếp gần chót bảng với 77 điểm vì lý do “quá an toàn, chỉ được phần nghe, không có yếu tố trình diễn bứt phá”. Điểm của giọng ca Nhắm mắt thấy mùa hè còn bị chấm thua cả nhiều nhân tố xuất thân là diễn viên như Diệu Nhi, Lan Ngọc, Tú Vi… Cư dân mạng chỉ ra việc “nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên cũng đứng yên hát, không trình diễn nhiều nhưng điểm vẫn cao như thường.
MLee là trường hợp khác khiến netizen la ó về tiêu chí chấm điểm của ban cố vấn. Trong vòng solo, nữ ca sĩ gây ấn tượng khi vừa hát, vừa rap và thể hiện vũ đạo, chiêu đãi cho khán giả một bữa tiệc thị giác ấn tượng với hiệu ứng led đẹp mắt, mang nhiều yếu tố văn hoá Việt Nam. Thế nhưng cô cũng chỉ nhận về 80 điểm, lý do là vì giọng live bị đánh giá chưa tốt.
Điều này khiến khán giả xem show bức xúc khi ở format gốc của Trung Quốc, các giám khảo đều chấm điểm dựa trên cả tiêu chí giọng hát, dàn dựng, vũ đạo… trong khi ở bản Việt, các cố vấn lại cho điểm thấp một sân khấu được đầu tư công phu với lý do về giọng hát live.
Trả lời về vấn đề này, cố vấn Trần Thành Trung lại có cách giải thích khá khó hiểu: “Các tiết mục khi lên sóng truyền hình đã được hậu kỳ, master hoàn chỉnh nên một số tiết mục cảm xúc khi xem và nghe tại trường quay sẽ khác với cảm xúc khi xem lại trên truyền hình”. Vậy phải chăng cố vấn chương trình lại đang đổ lỗi lên chính khâu sản xuất của show? Khi âm thanh lúc ghi hình và âm thanh lên truyền hình khác biệt nhau rõ ràng không phải là chuyện mà khán giả cần thông cảm. Người xem không ai có mặt ở trường quay để đối chất điều này, cái mà họ nhận được là sản phẩm cuối cùng được hoàn thiện chỉn chu.
Điều mà dàn giám khảo – hay ở đây dùng một thuật ngữ khác có lẽ nhằm làm giảm độ nặng nề cho màn chấm điểm, đó là dàn cố vấn – nên làm ở cuộc thi, chắc chắn là đưa ra nhận xét, số điểm thuyết phục, hợp lý với những gì thể hiện trên các tập phát sóng, chứ không phải là đổ cho lỗi kỹ thuật. Chương trình truyền hình thực tế được sản xuất cho hàng triệu khán giả theo dõi qua màn ảnh nhỏ, trải nghiệm của khán giả qua màn ảnh nhỏ mới chính là điều quan trọng nhất cần quan tâm của cả ekip. Nếu từ đầu không nhìn ra, không dự trù được sự khác biệt khi những sân khấu này lên TV, thì hóa ra vai trò của một số cố vấn ngồi ở đây thật chẳng xứng đáng?
Bối cảnh tiết mục đơn giản, góc quay để lộ khoảnh khắc đầy rác
Bên cạnh lời khen cho sự đầu tư về trang phục, nỗ lực “biến hóa” của dàn cast, các tiết mục lại bị chê vì sân khấu tối, góc máy quay hạn chế. Ánh đèn chiếu lại không khớp với các động tác vũ đạo gây ảnh hưởng đến hiệu ứng bài thi.
Trong bài phỏng vấn với chúng tôi, MLee tiết lộ Đạp gió bản Việt tuân theo format gốc, các nghệ sĩ hoàn toàn không được tổng duyệt trước. Đây có thể là lý do giải thích cho việc các chị đẹp không biết được vị trí đứng, góc quay bắt sáng tốt và ekip đôi khi không theo kịp để lấy được những khoảnh khắc đẹp nhất của nghệ sĩ.
Với thời gian ghi hình thực tế cả ngày, việc các chị đẹp tranh thủ nghỉ ngơi, ăn uống tạm bợ trong phòng chờ là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ekip đã thiếu tinh tế khi để sót nhiều cảnh quay đầy rác trong tập 2, khiến hình ảnh các nghệ sĩ thiếu chuyên nghiệp trong mắt khán giả. Không ít lần netizen soi được khoảnh khắc vỏ bánh ngọt vứt trên ghế ngồi của Giang Hồng Ngọc, Lệ Quyên, Huyền Baby hay Trang Pháp.
MC nhạt nhòa, dư thừa
Việc mời Lâm Bảo Châu dẫn show lớn có cả bạn gái Lệ Quyên tham gia được xem là “nước đi” nhằm tạo hiệu ứng truyền thông của ekip nhưng cuối cùng lại gây ra phản ứng ngược. Không ít khán giả cảm thấy khó hiểu khi Chị đẹp đạp gió rẽ sóng – show quy tụ nhiều nữ nghệ sĩ nổi tiếng lại xuất hiện 2 nam MC “tay ngang” là Quốc Trường và Lâm Bảo Châu. Lộ diện trong tập đầu tiên, cả hai bị chê có lời dẫn gượng gạo, chẳng khác nào đang học thuộc và trả bài trước các chị đẹp. Mà thậm chí, các anh chàng này lại còn đơ và run, trình bày thiếu mạch lạc với sự tự tin cần có.
Nhìn nhận thực tế trong 3 tập phát sóng, nhân vật kết nối chính dàn cast là MC Anh Tuấn – người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc dẫn show. Trong khi đó, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu lại ít đất dẫn hơn hẳn. Cả hai bị cho là thừa thãi, tạo cho khán giả cảm giác “có cũng được mà không có cũng chẳng sao”.
Quốc Trường thừa nhận bản thân dẫn chương trình không giỏi, lên tiếng xin cộng đồng mạng thông cảm. Lệ Quyên cũng cho biết Lâm Bảo Châu là người không hoạt ngôn nên rất bất ngờ khi bạn trai nhận lời mời dẫn show. Vì thiếu kinh nghiệm, việc Quốc Trường – Lâm Bảo Châu còn nhiều thiếu sót, không linh hoạt khi đảm nhận trọng trách host cho chương trình là điều khó tránh khỏi.
Sau 3 tập phát sóng, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mới chỉ dừng lại ở màn giới thiệu thông qua vòng thi solo của dàn cast. Với những góp ý trên MXH, người xem vẫn trông chờ vào sân khấu công diễn và cảnh quay tương tác giữa các nghệ sĩ liệu có được nhà sản xuất cải thiện trong những tập sắp tới. Quản lý 30 ngôi sao chưa bao giờ là dễ dàng, liệu Chị đẹp đạp gió rẽ sóng sẽ là một cú nổ truyền thông, hay vẫn lại là một lần “phí format” nữa của nhà sản xuất Việt?
Theo Đan Thư (Phụ Nữ Mới)