Dinh dưỡng quan trọng thế nào với người cao tuổi?

0
26

Người cao tuổi họ cần một chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý để phòng tránh bệnh tật. Nhưng đôi khi họ quên cả ăn, uống nước làm cho sức khỏe càng kém hơn. Vì vậy, những người trong gia đình cần chú ý quan tâm, chăm sóc người cao tuổi để họ có một sức khỏe tốt.

1. Dinh dưỡng là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với người lớn tuổi?

Dinh dưỡng là ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng để cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Chất dinh dưỡng là những chất có trong thực phẩm mà cơ thể chúng ta cần để có thể hoạt động và phát triển. Các chất đó bao gồm carbohydrate, chất béo, protein, vitamin, khoáng chất và nước.

Dinh dưỡng tốt rất quan trọng, cho dù bạn ở độ tuổi nào. Nó cung cấp cho bạn năng lượng và có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh, chẳng hạn như loãng xương, huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư.

Nhưng khi bạn già đi, cơ thể và cuộc sống của bạn thay đổi, và những gì bạn cần để giữ gìn sức khỏe cũng vậy. Ví dụ, bạn có thể cần ít calo hơn, nhưng bạn vẫn cần nạp đủ chất dinh dưỡng. Một số người lớn tuổi cần nhiều protein hơn.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh
Dinh dưỡng là ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng để cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết.

2. Điều gì có thể khiến tôi khó ăn uống lành mạnh khi về già?

Một số thay đổi có thể xảy ra khi bạn già đi có thể khiến bạn khó ăn uống lành mạnh hơn. Chúng bao gồm những thay đổi như:

  • Đi lại khó khăn hơn hay cuộc sống gia đình thay đổi, chẳng hạn như đột nhiên sống một mình.
  • Sức khỏe suy giảm có thể khiến bạn khó nấu ăn hoặc tự ăn.
  • Thuốc có thể làm thay đổi mùi vị thức ăn, làm khô miệng hoặc làm mất cảm giác thèm ăn của bạn.
  • Thu nhập, có nghĩa là bạn có thể không có nhiều tiền cho thực phẩm.
  • Khứu giác và vị giác thay đổi.
  • Vấn đề khi nhai hoặc nuốt thức ăn của bạn.

3. Người cao tuổi nên ăn như thế nào?

Để giữ sức khỏe khi có tuổi, bạn nên:

Ăn thực phẩm cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng mà không có nhiều calo, chẳng hạn như:

  • Trái cây và rau (chọn các loại có màu sắc tươi sáng).
  • Ngũ cốc, bột yến mạch, bánh mì, gạo lứt.
  • Sữa không béo hoặc ít béo và pho mát, đậu nành hoặc sữa gạo đã bổ sung thêm vitamin Dcanxi.
  • Ăn hải sản như cua, ghẹ, cá,…,thịt nạc.
  • Đậu và các loại hạt.

Tránh calo rỗng: Đây là những thực phẩm có nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng như khoai tây chiên, kẹo, bánh nướng, soda, rượu.

Chọn thực phẩm ít cholesterol và chất béo: Bạn đặc biệt muốn tránh chất béo bão hòachất béo chuyển hóa. Chất béo bão hòa thường là chất béo có nguồn gốc từ động vật. Chất béo chuyển hóa là chất béo đã qua xử lý trong bơ thực vật dạng thanh và chất béo thực vật. Bạn có thể tìm thấy chúng trong một số món nướng và đồ chiên mua sẵn ở một số nhà hàng thức ăn nhanh.

Uống đủ chất lỏng để không bị mất nước: Một số người mất cảm giác khát khi già đi. Và một số loại thuốc mà họ uống khi về già có thể làm cho việc uống nhiều nước trở nên quan trọng hơn nhiều.

Hoạt động thể chất: Nếu bạn bắt đầu chán ăn, tập thể dục có thể giúp bạn cảm thấy đói hơn.

Mất nước có thể dẫn đến hội chứng lú lẫn
Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể khi về già là cực kỳ quan trọng.

4. Dinh dưỡng cho người cao tuổi

4.1. Ăn thực phẩm nhiều chất xơ

Những người cao niên không còn lối sống năng động thường bị táo bón và các rối loạn tiêu hóa khác. Bằng cách đảm bảo bữa ăn có đủ lượng chất xơ, thức ăn di chuyển qua hệ thống dễ dàng hơn. Ăn không đủ chất xơ cũng có thể dẫn đến ung thư đường tiêu hóa. Trái cây và rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt là những lựa chọn tuyệt vời để tăng tiêu thụ chất xơ.

Người chăm sóc gia đình nên tập trung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để tăng cường thể chất cho người thân của họ. Những gia đình gặp khó khăn trong việc chăm sóc người thân già yếu của họ mà không có sự trợ giúp có thể được hưởng lợi rất nhiều từ dịch vụ chăm sóc thay thế chuyên nghiệp.

4.2. Chất đạm

Dù già đi nhưng người cao tuổi cần đảm bảo cung cấp đủ lượng protein trong chế độ ăn uống. Protein cần thiết cho một số chức năng, chẳng hạn như sao chép, tăng trưởng và sửa chữa tế bào. Sắt có nguồn gốc từ thịt cũng cần thiết để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Các lựa chọn tuyệt vời cho protein bao gồm thịt nạc như thịt gà, gà tây và cá. Nên hạn chế ăn thịt đỏ do chất béo và hàm lượng sắt quá dồi dào. Các lựa chọn khác bao gồm đậu, các loại đậu, quả hạch và các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không có chất béo.

Thực phẩm giàu protein phù hợp cho các hoạt động hàng ngày
Protein rất cần thiết cho một số chức năng của cơ thể.

4.3. Canxi

Người lớn tuổi cần lưu ý về lượng canxi của họ để giữ cho xương của họ khỏe mạnh, nếu không họ có thể dễ bị loãng xương. Khi cơ thể không nhận đủ canxi, nó sẽ lấy canxi từ xương và răng. Xương giòn làm tăng nguy cơ gãy xương. Các nguồn cung cấp canxi tốt bao gồm các sản phẩm từ sữa cũng cung cấp vitamin D. Bắp cải, cải xoăn, rau bina, quả sung, đậu phụ và nước trái cây tăng cường là những lựa chọn khác.

4.4. Vitamin B

Nhiều người cao niên bị thiếu vitamin B, cần thiết để bảo vệ các mô thần kinh ngoại vi mỏng manh. Vitamin B cũng cần thiết cho sức khỏe nhận thức liên tục. Sự thiếu hụt B12 có liên quan đến sự phát triển của các triệu chứng giống như sa sút trí tuệ và mất trí nhớ. Thịt nạc, các sản phẩm từ sữa, trứng, cá và các sản phẩm tươi sống đều cung cấp vitamin B.

4.5. Vitamin A

Vitamin A cần thiết để ngăn ngừa suy giảm thị lực. Khi trưởng thành, họ có thể phát triển nhiều vấn đề về thị giác, chẳng hạn như quáng gà và viễn thị. Trái cây và rau màu vàng và cam rất giàu Vitamin A.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

LEAVE A REPLY