Lại một lần nữa, giọng hát Chi Pu trở thành điểm bàn tán sôi nổi. Lần này không phải MXH Việt Nam mà tại thị trường Trung Quốc – nơi Chi Pu đang hoạt động rất thành công.
Trải qua vài tháng hoạt động với sự đón nhận khá tích cực từ khán giả Trung Quốc, Chi Pu tạo được thiện cảm khá lớn ở thị trường Hoa ngữ. Chưa dừng lại ở đó, khán giả trong nước cũng đã “quay xe” không ít.
Tuy nhiên, chưa kịp để lại ấn tượng sâu đậm, Chi Pu vướng lùm xùm hát nhép trong Asian Youth Music Festival 2023 (AYMF) – Đại nhạc hội thanh niên châu Á. Nhiều trang MXH tại Việt Nam đã chia sẻ ảnh chụp màn hình bài viết cho thấy Chi Pu bị một kênh truyền thông Trung Quốc điểm mặt vì hát nhép ở lễ hội âm nhạc của đài Hồ Nam lên sóng ngày 11/11.
“Khi tìm kiếm thông tin trên các kênh truyền thông Trung Quốc, có thể thấy ngoài tin dưa nêu trên, không có các tin tức khác về vấn đề này. Mặt khác, tiêu đề bài đăng trên trang 163 tập trung về các nghệ sĩ Trung Quốc, không nói về Chi Pu”, đại diện Chi Pu phản hồi. Đại diện của Chi Pu nói trong bài đăng có đề cập thông tin về việc tài khoản Weibo của blogger đăng danh sách 41 nghệ sĩ hát nhép. “Rất nhiều khán giả Trung Quốc vào bênh vực thần tượng, cho rằng người này đang tạo tin đồn vô căn cứ vì không đưa ra được bằng chứng xác thực nào”, phía Chi Pu nói. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi – Chi Pu có hát nhép hay không – không có câu trả lời.
Đây phải chăng là “cây kim trong bọc có ngày lòi ra”, khi Chi Pu một lần nữa đối diện với những điều tương tự mà cô đang gặp phải khi hoạt động mạnh tại thị trường Việt Nam?
Cứ ngỡ sẽ “tái sinh từ tro tàn”
Từ hành trình “sáng rực” tại Đạp Gió 2023, Chi Pu đã khiến một bộ phận đông đảo netizen trong nước phải “quay xe”. Còn nhớ trước khi Chi Pu chính thức xuất hiện tại show Đạp Gió 2023, vây quanh cô là đại đa số những ngờ vực và e dè từ khán giả trong nước. Đó là điều cũng dễ hiểu khi Chi Pu đã bước qua một năm 2022 tóm gọn trong chữ “trượt chân toàn tập”. Tuy nhiên, không khó để thấy “gió đổi chiều” khi những tạo hình, hình ảnh đầu tiên của Chi Pu xuất hiện trong các trailer của chương trình. Sau vòng “chào sân” cho đến loạt những vòng công diễn đầu tiên, những luồng ý kiến tiêu cực hẳn nhiên vẫn tồn tại, nhưng đa phần vẫn là những lời khen từ khán giả trong nước.
Sự xuất hiện của Chi Pu trên show cũng đã tiết lộ được nhiều tính cách tích cực khác của cô: thân thiện, quảng giao, thái độ tốt với ekip lẫn các nghệ sĩ, tạo nên một hình tượng đẹp được khán giả đại lục thực tâm yêu mến. Đáng chú ý, Chi Pu cũng đã tận dụng cơ hội rất tốt này để quảng bá văn hóa Việt Nam một cách gần gũi: tặng nón lá, tặng đặc sản bánh cốm cho các “tỉ tỉ” cùng tham dự show Đạp Gió 2023. Việc có mặt ở Trung Quốc, có cơ hội gặp gỡ những ngôi sao hàng đầu và có thiện chí quảng bá văn hóa Việt Nam một cách nhiệt thành luôn luôn được đánh giá cao.
Và cuối cùng, tên tuổi Chi Pu thực sự lên đến đỉnh điểm khi cô giành chiến thắng, có suất debut cùng các Tỷ Tỷ khác trong chương trình.
Với format đặc biệt, quy tụ các nữ nghệ sĩ đã thành danh, trên 30 tuổi, hoạt động trong lĩnh vực giải trí (không chỉ gói gọn trong âm nhạc), Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng thậm chí còn là “phao cứu sinh” cho sự nghiệp của nhiều sao nữ đã bước qua bên kia sườn dốc. Rất nhiều thí sinh như Na Anh, Đổng Khiết, Jessica (cựu thành viên SNSD), Vương Tâm Lăng,… sau chương trình đã “vụt sáng” trở lại sau nhiều năm chật vật, hợp đồng quảng cáo và các lời mời đổ về, giá trị thương mại cũng tỉ lệ thuận theo độ phủ sóng của chương trình. Và rõ ràng Chi Pu cũng đã nhận được “hào quang” không hề nhỏ này.
Tài khoản mạng xã hội của Chi Pu tại Trung Quốc nhanh chóng đạt lượng tương tác đáng kể khi so với mặt bằng chung. Netizen Trung cũng liên tiếp tạo ra nhiều topic để tìm hiểu về cái tên đến từ Việt Nam. Cái tên của Chi Pu cũng nhiều lần lên hot search của Weibo với đa dạng các chủ đề. Chi Pu liên tiếp được tham dự các show truyền hình thực tế, các talkshow, thậm chí đi trình diễn ở nhiều các sự kiện, đại nhạc hội,…
Nhưng điểm yếu cũng đã lộ ra…
Trong suốt quá trình hoạt động tại Trung Quốc, Chi Pu khi đứng trong một nhóm nhạc với các “tỷ tỷ” thì giọng hát không phải là điểm chính yếu bị để ý. Chi Pu hoàn toàn toả sáng với những thế mạnh của mình trong việc trình diễn sân khấu, ý tưởng dàn dựng… Và đó là điều lớn nhất làm nên hành trình thành công rực rỡ của Chi Pu tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, với các hoạt động cá nhân riêng lẻ thì Chi Pu lại buộc phải đứng hát solo, không xuất hiện cạnh các nghệ sĩ khác nên thành ra cô “đơn thương độc mã” trên sân khấu. Bỏ qua câu chuyện hình ảnh luôn làm rất tốt, thì sẽ đến lúc mọi sự chú ý lại dồn vào giọng hát. Chuyện dấy lên nghi vấn hát đè, hát nhép là điều không hề khó hiểu. Khi làm ca sĩ thì giọng hát, kĩ năng ca hát, hát live hát nhép dù là ở bất kì đâu cũng sẽ tồn tại. Chi Pu hẳn biết rất rõ điều này.
Mà giọng hát thì luôn là cái khó và là điểm yếu lớn nhất của Chi Pu. Khi sang đến Trung Quốc, nhìn nhận một cách công tâm, cô nàng đã tiến bộ hơn, tự tin và có cải thiện. Tuy nhiên, để có thể thực sự thuyết phục được công chúng ở cả Việt Nam hay Trung Quốc, Chi Pu vẫn phải còn đi một hành trình dài và gian nan để vượt qua được định kiến. Chi Pu chỉ có thể nỗ lực và bù đắp lỗ hổng về giọng hát bằng trình diễn, bằng concept… còn về giọng hát, thì quả thật đây là một bài toán quá khó với cô nàng.
Vấn đề này là một “vòng lặp” của cơn khủng hoảng mà Chi Pu đã phải vô cùng chật vật loay hoay khi bước sang con đường trở thành ca sĩ tại Việt Nam. Và vòng lặp ấy có lẽ đang dần thành hình ở Trung Quốc. Lần này chỉ là một trang tin nhỏ cùng một lượng khán giả nhỏ ở Trung phản ứng. Nhưng tương lai ra sao thì chưa rõ. Thị trường Trung Quốc tuy rộng lớn, đa dạng nhưng vẫn có những luật lệ riêng. Và việc một người được gọi là ca sĩ nhưng lại không hát live tốt, thậm chí có nghi vấn lớn về việc hát nhép, luôn là điều mà khán giả ở khắp nơi khó chấp nhận chứ không chỉ ở Việt Nam hay Trung Quốc. Chi Pu đã có thể “làm lại từ đầu” khi đến Trung Quốc và đã có những bước đầu tiên rất tích cực. Hy vọng Chi Pu và ekip sẽ rút kinh nghiệm để không đi vào “vết xe đổ” như tại thị trường Việt Nam.
Theo Nhật Nguyên (Phụ Nữ Số)