Gần đây, cảnh cảnh nóng xuất hiện nhiều trong một số phim Việt chiếu rạp. Song, không phải tác phẩm nào cũng tạo ấn tượng tốt khi khai thác các cảnh quay này.
Sau thời gian vắng bóng tại rạp, phim Việt trở lại với một số tác phẩm đạt doanh thu cao, thu hút được sự quan tâm từ phía khán giả.
Bên cạnh nội dung và chất lượng, cảnh nóng cũng là yếu tố khiến nhiều người quan tâm. Trước ngày công bố, một số phim giới thiệu trailer, tung nhiều hình ảnh quảng bá các cảnh nóng nhằm tăng sức hút cho phim.
Tuy nhiên, hướng đi này thực sự là “con dao hai lưỡi”. Khi những cảnh nóng được thực hiện không khéo léo, nó trở thành thứ gây phản cảm, khiến phim mất điểm với người xem.
Cảnh nóng thiếu chiều sâu
Người vợ cuối cùng là một trong những bộ phim gây chú ý vì những cảnh nóng táo bạo. Đây là dự án đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Victor Vũ, cũng là phim cổ trang đầu tiên của anh.
Đặc biệt, nữ chính Kaity Nguyễn dũng cảm xóa bỏ hình ảnh ngọc nữ quen thuộc để vào vai Linh – cô gái nghèo bị ép trở thành vợ ba của quan tri huyện Đức Trọng (NSƯT Quang Thắng).
Từ những cảnh đầu tiên, đạo diễn đã dùng những cảnh ái ân để mô tả số phận đau đớn của nhân vật. Về nhà quan, Linh không được chồng thương yêu, chiều chuộng. Trái lại, cô trở thành công cụ để thỏa mãn dục vọng, đồng thời đáp ứng mục đích duy nhất là đẻ con cho quan.
Sau đó, Linh bất ngờ gặp lại người yêu cũ Nhân (Thuận Nguyễn) rồi rơi vào vòng tay anh. Các cảnh nóng tiếp tục xuất hiện thể hiện tình cảm sâu đậm giữa 2 người. Lúc này, Linh cũng thể hiện 2 sắc thái hoàn toàn đối lập: Cô hạnh phúc bên người yêu bao nhiêu thì hờ hững bên chồng bấy nhiêu.
Điều đáng bàn là cách đạo diễn xây dựng các phân đoạn còn đơn giản, cũng hời hợt như sự lạnh nhạt mà Linh dành cho quan. Chưa kể, cảnh nóng lặp đi lặp lại không giúp câu chuyện sâu sắc hơn mà còn khiến người xem bị tụt cảm xúc.
Đỉnh điểm của việc dùng cảnh nóng vô tội vạ là ở phân đoạn Nhân lâu ngày không được bên cạnh Linh. Anh nhớ nhung người yêu nên tìm đến tận nhà quan để gặp cô.
Tại đây, 2 người lập tức lao vào vòng tay nhau trong chính căn phòng nơi Linh ở, bất chấp bên ngoài khách khứa đang dự tiệc đông đúc.
Cảnh quay này được đánh giá là chưa hợp lý, khiến tình yêu giữa Nhân và Linh mất đi sự trong sáng, dung dị. Nhân vẫn thèm khát dục vọng hơn là quan tâm, lo lắng cho người yêu.
Xuất hiện ồ ạt gây phản cảm
Táo bạo hơn cả Người vợ cuối cùng là Chiếm đoạt – bộ phim Việt quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng gồm Miu Lê, Lãnh Thanh, Phương Anh Đào, Karik…
Giống Kaity Nguyễn, Miu Lê cũng mạnh dạn thay đổi hình ảnh dễ thương quen thuộc trong nhiều phim trước để trở thành một kẻ mưu mô, xảo quyệt. Trong phim, nữ diễn viên hóa thân thành cô trông trẻ My, hiện phụ giúp cho cặp vợ chồng giàu có Sơn (Lãnh Thanh) và Hà (Phương Anh Đào).
Trong khoảng 30 phút đầu, đạo diễn đưa vào tác phẩm hàng loạt cảnh nóng táo bạo, nhằm thể hiện mối quan hệ rối rắm giữa các nhân vật.
Ngay từ khi xuất hiện, Sơn đã lôi vợ lên giường dù cô mới đẻ chưa được bao lâu. Đến khi gặp người trông trẻ, anh lại sẵn sàng cởi đồ mà không quan tâm đến tính cách, số phận của cô.
Suốt bộ phim, Sơn hăng say quan hệ với vợ, rồi lại liên tục lao vào những màn ân ái với cô trông trẻ. Họ làm tình gần như mọi lúc mọi nơi, từ giường ngủ, phòng tắm cho đến bàn ăn…
Điều đáng bàn là một số phân đoạn được xử lý chưa tốt, đôi lúc còn khiến khán giả bật cười. Các cảnh quay ban đầu tạo sự tò mò, sau đó trở nên nhàm chán và thừa thãi.
Sau tất cả, cảnh nóng chỉ mô tả Sơn như một gã đàn ông nghiện tình dục hơn là một nhân vật có chiều sâu. Phim cũng khắc họa phụ nữ hiện đại chẳng khác thời phong kiến, thậm chí sẵn sàng trở thành công cụ để đàn ông thỏa mãn dục vọng.
Chỉ là yếu tố câu khách
Người vợ cuối cùng là dự án được giới thiệu từ lâu. Nhưng chỉ vài ngày trước khi chính thức phát hành, ê-kíp liên tục công bố nhiều cảnh nóng trong phim để kích thích sự tò mò của khán giả. Tương tự, Chiếm đoạt cũng sử dụng cảnh nóng làm chiêu bài marketing.
Tuy nhiên, không phải lúc nào hướng đi này cũng hiệu quả. Hiện Chiếm đoạt chỉ thu hơn 10 tỷ đồng theo Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập). Con số này thấp hơn mức kỳ vọng rất nhiều, phim nhận nhiều lời chê vì cảnh nóng nên khả năng sẽ không đạt doanh thu cao.
Trước đó, Thành phố ngủ gật cũng là phim Việt được giới thiệu “ngập cảnh nóng”. Tuy nhiên, các cảnh này xuất hiện trong phim không nhiều như lời quảng cáo, cũng không đóng vai trò quan trọng trong đường dây câu chuyện.
Khi ra rạp, Thành phố ngủ gật chỉ thu hơn 230 triệu đồng, là một trong những phim Việt có doanh số thấp nhất năm nay.
Điều đó cho thấy cảnh nóng chưa chắc đã giúp bộ phim thu hút hơn. Trái lại, các phân đoạn này sẽ giới hạn người xem, khiến tác phẩm dán nhãn T18 (phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên) khi ra rạp.
Nhìn lại Người vợ cuối cùng , đạo diễn hoàn toàn có thể loại bỏ những cảnh nóng mà vẫn đảm bảo giữ được nội dung phim. Khán giả vẫn cảm nhận được thái độ, tình cảm Linh dành cho người yêu và quan tri huyện mà không cần xem các cảnh nóng.
Riêng với Chiếm đoạt, biên kịch cũng có thể dành thời gian để đào sâu tâm lý nhân vật thay vì bắt họ liên tục cởi quần áo rồi lao vào nhau.
Nhìn chung, cảnh nóng trong phim Việt vẫn còn mang tính công thức. Các cảnh quay này chưa được xử lý khéo léo nên gây phản cảm nhiều hơn là tạo ấn tượng mạnh với khán giả.
Theo Minh Nhật (Tiền Phong)