Bức chân dung hiếm thấy của cố Công nương Diana do nhiếp ảnh gia David Bailey chụp sẽ xuất hiện trên trang bìa tạp chí Tatler số tháng 1/2024.
Daily Mail đưa tin bức chân dung đen – trắng của cố Công nương Diana được sử dụng làm ảnh trang bìa của Tatler số tháng 1/2024. Theo mô tả, Tatler là tạp chí Anh ra đời vào năm 1901, tập trung vào thời trang, phong cách sống, đồng thời đưa tin về xã hội thượng lưu và chính trị.
Bức ảnh hiếm thấy do nhiếp ảnh gia nổi tiếng David Bailey chụp vào năm 1988 và được cho là đang lưu trữ tại Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia (National Portrait Gallery) ở London, Anh.
Năm 2022, nghệ sĩ 85 tuổi tiết lộ bí mật đằng sau một số bức ảnh nổi tiếng nhất của ông về các nhân vật hoàng gia, bao gồm Công nương Diana, trong cuộc phỏng vấn với The Telegraph (Anh).
Mẹ của Hoàng tử William và Harry mới 27 tuổi vào thời điểm chụp ảnh. Lựa chọn ban đầu là nhiếp ảnh gia chân dung người Anh Norman Parkinson, tuy nhiên chính Diana đổi sang Bailey – có thể bà ấn tượng bởi bức ảnh về chồng của Công chúa Margaret, Bá tước Snowdon, do ông chụp trước đó.
Trong lần hợp tác này, ấn tượng của ông Bailey với Diana là bà có mái tóc khủng khiếp. Ông giải thích tóc Diana cứng như một hình nộm bằng nhựa do keo xịt tóc.
Trong quá trình chụp ảnh, trợ lý của Bailey đánh rơi đèn lên đầu Diana. Trong khi nhiếp ảnh gia suýt bật ra lời chửi thề, Cựu Vương phi xứ Wales không hề tỏ ra khó chịu hay cáu kỉnh, ngược lại còn trấn an cô gái: “Đừng nghĩ về nó. Đó là một tai nạn tệ hại”.
“Tôi nói với cô ấy rằng cô ấy thật rộng lượng. Đúng vậy, bởi vì cô ấy hỏi tôi rộng lượng có nghĩa là gì”, ông kể.
Cùng với bức ảnh, tạp chí Anh lâu đời cũng đăng bài viết chỉ trích The Crown ( Hoàng Quyền ) từ nhà sử học Hugo Vickers.
Ông lên án series phim đình đám không quan tâm đến sự thật: “Nó càng ngày càng tồi tệ hơn khi đến gần với ngày nay (phim theo dòng lịch sử). Trên thực tế, tất cả chúng đều khủng khiếp… Tôi có thể tưởng tượng các thành viên trẻ của Hoàng gia Anh đau buồn đến mức nào khi xem bộ phim xoay quanh vụ tai nạn xe hơi chết người của Diana, nhân vật trọng tâm trong mùa 6, chưa kể đến việc bà ấy được tái xuất hiện như một hồn ma. Các nhà sản xuất có thể cúi xuống thấp đến mức nào?”.
Theo Tatler , đến nay có ít nhất 18 nữ diễn viên khác nhau đóng vai Diana, từ cựu tổng biên tập Tatler Nicola Formby đến Kristen Stewart. Mỗi bộ phim có cách tiếp cận khác nhau nhưng nhìn chung đều mô tả cựu Vương phi xứ Wales là nhân vật bi thảm, người vợ bị phản bội tội nghiệp. Tuy nhiên, đó không phải là cách Diana nhìn nhận bản thân.
Jesus Adorno, bồi bàn trưởng tại nhà hàng yêu thích của Diana lúc còn sống Le Caprice ở London, nhận xét: “Cô ấy hạnh phúc. Cô ấy là một trong những người tuyệt vời nhất. Cô ấy luôn dễ tính”.
Adorno kể một lần đến Le Caprice, trong số những paparazzi quen mặt xuất hiện một người lạ chụp trộm, Diana vẫn bình tĩnh trấn an người xung quanh: “Chúa ơi, đừng lo lắng, tôi sẽ giải quyết được”.
Nguồn tin của Tatler khẳng định không phải là người bị động trước báo chí, thậm chí còn dẫn dắt truyền thông. Người này đánh giá là kiểu người vừa tàn nhẫn vừa quyến rũ, luôn biết mình phải làm gì để đạt được thứ bà muốn.
Diana không chỉ tự mình viết báo, còn thường tổ chức bữa trưa với các nhà báo tại Cung điện Kensington. Biên tập viên người Anh Richard Kay được cho là một trong những người cuối cùng bà gọi điện trước khi qua đời.
Nhà văn Tina Brown viết trong The Palace Papers Diana chính là người mách nước cho nhiếp ảnh gia người Italy Mario Brenna chụp bức The Kiss nổi tiếng – ghi lại khoảnh khắc bà ôm hôn Dodi Fayed, con trai cố tỷ phú Ai Cập Mohamed Al-Fayed, trên du thuyền ở St-Tropez (Pháp) vài tuần trước khi xảy ra tai nạn xe cộ. Mục đích là để chế nhạo bác sĩ Hasnat Khan, người mà bà hẹn hò từ năm 1995 đến 1997.
Mary Greenwell, chuyên gia trang điểm và người bạn tâm giao trước đây của Diana, tuyên bố: “Tôi không nghĩ cô ấy bi thảm chút nào. Chúng ta không thể nói rằng không có bi kịch trong cuộc đời cô ấy. Nhưng cô ấy là người mẹ tuyệt vời, được mọi người yêu quý”.
Theo Tú Oanh (Tiền Phong)